Your Meal

Clean Food คืออะไร? ทานยังไงให้ปลอดภัย

17/07/2014
08:30 น.

ช่วงนี้กระแสอาหารสุขภาพและการออกกำลังกายกำลังมา ใครยังรอช้าผัดวันประกันพรุ่งระวังจะตก เทรนด์นะจ๊ะ โดยเฉพาะใครที่ไปเดินเล่นที่สวนสาธารณะไหนตอนเย็นๆ เราก็จะเห็นคนวิ่งเต็มไปหมด บอกตรงๆว่าชื่นใจมาก แต่อยากจะบอกว่านอกจากการออกกำลังกายที่ต้องทำเป็นประจำแล้ว การดูแลเรื่องอาหารเองก็ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ร่างกายของเราสมบูรณ์แข็งแรงเช่นกันค่ะ

 

สำหรับอาหารสุขภาพที่จะเล่าให้ฟังในวันนี้ ไม่ใช่แค่ผักหรืออาหารไม่ทอดไม่มันเท่านั้น แต่เราจะเรียกมันว่า อาหารคลีน (Clean Food) มันคืออะไร แล้วกินยังไง ไปรู้จักพร้อมกันเลยค่า

 

“อาหารคลีน” (Clean Food) คืออะไร? ความหมายของมันมีดังนี้

1. ต้องไม่ปรุงรสจัด คือ ไม่หวานจัด ไม่เค็มจัด ไม่ใส่ผงชูรส อาหารคลีนจึงเป็นอาหารที่ค่อนข้างจืด แต่เชื่อมั้ยคะว่าตอนแรกๆ เรากินอาจจะจืดเล็กน้อย พอกินไปเรื่อยๆ เดี๋ยวลิ้นเราจะปรับรสได้เอง รสที่เราเคยเห็นว่าจืด ก็จะอร่อยคุ้นลิ้นขึ้น แถมเรายังได้รับรสชาติที่แท้จริงของวัตถุดิบนั้นๆ ได้อีกด้วยน้า

2. วัตถุดิบที่นำมาทำเป็นอาหาร ต้องไม่ผ่านกระบวนการแปรรูป หรือปรุงหลายขั้นตอน อาหารอย่างไส้กรอก หมูยอ เเหนม ผักดอง เหล่านี้ไม่ถือว่าเป็นอาหารคลีนค่ะเพราะผ่านกระบวนการปรุงมาหลายขั้นตอนและมีสารเคมีอยู่ในกระบวนการผลิตด้วย ยกเว้นอาหารที่คลีนเช่น ผักต้ม หมูต้ม หรืออาจจะนำไปผัดกับน้ำมันพืชในปริมาณน้อย ก็ยังถือว่าคลีนอยู่ค่ะ

 

3. ไม่ใส่สี ไม่แต่งกลิ่น ไม่ใส่สารกันบูด หรือว่าง่ายๆก็คือไม่ใส่ผงชูรส หรือสารเคมีต่างๆลงไปนั่นเอง ทำให้อาหารคลีนนั้นเป็นอาหารปรุงสด วัตถุดิบเองก็ต้องเป็นของสดที่ไม่ใส่สารเคมีด้วยเช่นกัน

 

อยากทานอาหารคลีน ต้องทำยังไงบ้าง?

สำหรับคนที่เริ่มสนใจอาหารคลีน แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง ลองเริ่มง่ายๆ จากการลด “เครื่องปรุง” ในมื้ออาหารประจำวันของเราดูก่อน เช่น สั่งก๋วยเตี๋ยวมา ลองทานเลยโดยที่ไม่ต้องผ่านการปรุงเพิ่มดู เพราะลองคิดดูนะคะ ถ้าใส่เพิ่มเข้าไปไหนจะน้ำตาล เกลือที่จะถูกดูดซึมเข้าไปในร่างกายเพิ่มขึ้น นี่ยังไม่นับที่ทางร้านใส่มาให้แล้วด้วยนะ

 

อีกวิธีนึงที่จะได้ทานอาหารคลีนก็คือ เราต้องเลี่ยงอาหารที่ผ่าน การทอด การเจียวค่ะ ให้เลือกทานเฉพาะอาหารที่ผ่านการลวก นึ่ง ยำ อบ ตุ๋น แทนไปเลย แค่นี้ก็ลดน้ำมันที่เราจะได้รับไปเยอะแล้ว

 

และคราวนี้ถ้าเริ่มชำนาญแล้ว ก็แนะนำให้เพื่อนๆ ลองเลี่ยงเนื้อสัตว์บกอย่างหมูและไก่ดูค่ะ แล้วหันมาทานอาหารประเภทปลาแทน อย่างปลานึ่งหรือปลาต้มแทน โดยเฉพาะปลาทะเลที่มีคุณค่าทางอาหารสูง อย่างปลาเเซลมอน ปลาทูน่า แล้วก็เพิ่มผักผลไม้ลงไปในมื้ออาหารด้วย แค่นี้ก็ได้มื้อคลีนๆเพื่อสุขภาพแล้วค่ะ

 

เห็นมั้ยคะว่าอาหารคลีนนั้นไม่ได้ยากเลยถ้าเราคิดที่จะเริ่มทานจริงๆ แถมได้สุขภาพดีๆอีก ไม่ผิดเลยที่จะมีสำนวนที่ว่า “Your are what you eat” กินอย่างไร ได้อย่างนั้น ลองดูทานอาหารคลีนอย่างต่อเนื่อง ลดของหวานลงซัก 3 เดือน รับรองว่าเห็นการเปลี่ยนแปลงในร่างกายแน่นอนค่ะ

 

ขอบคุณภาพ : http://media.cleaneating.com.s3.amazonaws.com

 

  • Tags

  • Login

    Lost your password?
     

    เฉพาะสมาชิกเท่านั้น

    กรุณา เพื่อทำการโหวต

    หากยังไม่เคยร่วมกิจกรรม - คลิก เพื่อลงทะเบียนครั้งแรก