Your Shape

Cardio (คาร์ดิโอ) และ Squat (สคว๊อท) คืออะไร

15/05/2014
08:37 น.

Cardio (คาร์ดิโอ) และ Squat (สคว๊อท) คืออะไร

ช่วงนี้กระแสออกกำลังกายกำลังมา เชื่อว่าสาวๆหลายคนเริ่มออกกำลังกายเพื่อลดหุ่นกันอย่างจริงจัง แล้วพอเริ่มเข้ามาสู่โลกของการออกกำลังกายแล้วก็ต้องเจอศัพท์เฉพาะต่างๆมากมาย เช่น คำว่า คาร์ดิโอ (Cardio) หรือสคว๊อท (Squat) เป็นต้น เจอเข้าไปก็งงไปตามๆกันว่าคำนี้มันไม่ใช่การออกกำลังกายทั่วๆไปหรือยังไง ไม่ต้องกังวลไปค่ะ วันนี้เราจะไปรู้จักคำสองคำนี้อย่างลึกซึ้ง จนคุณสามารถเอาไปอธิบายให้เพื่อนฟังได้เหมือนฟิตเนสเทรน์เนอร์มาเอง

Cardio (คาร์ดิโอ)

ไปเรียนรู้พื้นฐานกันก่อนค่ะ ปกติแล้วการวิ่งจ๊อกกิ้ง หรือการปั่นจักรยานนั้น สำหรับชาวฟิตเนสจะถือว่า เป็นการวอร์มอัพร่างกาย รวมถึงการเผาผลาญไขมันค่ะ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้แน่นอนว่าช่วยลดปริมาณไขมันได้จริงเพราะเป็น การกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญพลังงานในอัตราที่มากขึ้น และทำให้อัตราการเต้นของหัวใจสูงขึ้น การออกกำลังกายแบบนี้ เราล้วนเรียกมันว่าการออกกำลังกายแบบ “คาร์ดิโอ” ทั้งสิ้นค่ะ
การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอนั้น แนะนำว่าควรทำสัปดาห์ละ 3-5 ครั้ง ครั้งละ 30-45 นาที ไม่ว่าจะไปวิ่งจ๊อกกิ้ง การเต้นแอโรบิค การว่ายน้ำ การปั่นจักรยาน แต่ควรทำอย่างต่อเนื่องให้ได้ประมาณ 30 นาที จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น ปอดและระบบทางเดินหายใจดีขึ้นค่ะ แต่สำหรับผู้ที่อยากเพิ่มมวลกล้ามเนื้อนั้น การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ไม่ควรทำเยอะเพราะจะไปเผาผลาญพลังงานจนไม่เหลือให้นำมาเพิ่มกล้ามเนื้อ

Squat (สคว๊อท)

เอาล่ะ ต่อไปไปดูด้านของการออกกำลังกายแบบ”สคว๊อท”กันบ้างค่ะ จริงๆแล้วการทำสคว๊อทนั้นเป็นท่าในการเพิ่มกล้ามเนื้อต้นขา และทำให้ก้นสวยได้รูปด้วยนะคะ แต่ถ้ามาพูดในมุมของการออกกำลังกายแล้ว การเล่นสคว๊อทนั้นจะช่วยให้กล้ามเนื้อต้นขา ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อมัดที่ใหญ่ที่สุดมัดหนึ่งของร่างกายนั้นแข็งแรงขึ้น และทำให้เราสามารถเล่นเวทได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เล่นได้นานและรับน้ำหนักของดัมเบลหรืออุปกรณ์อื่นๆได้ดีค่ะ

ที่สำคัญสาวๆที่รักการผจญภัย ควรทำสคว๊อทบ่อยๆค่ะ เพราะจะทำให้มีกล้ามเนื้อต้นขาที่แข็งแรง กระชับ จะไปปีนเขา บุกป่าฝ่าดง รอนแรมที่ไหนก็ทำได้สบายมั่กๆ ขอบอก

นี่เองค่ะที่เป็นความต่างของการออกกำลังกายแบบ “คาร์ดิโอ” และการออกกำลังกายแบบ “สคว๊อท” แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ว่าจะออกกำลังกายแบบไหนก็ดีต่อร่างกายทั้งนั้น สาวๆที่วันๆนั่่งติดหน้าจอ ไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวร่างกาย ควรจัดสรรเวลาในการออกกำลังกายให้ดีๆค่ะ เพื่อสุขภาพที่ดีของเราเอง
และที่สำคัญคือทำให้รูปร่างดี ฟิตแอนด์เฟิร์ม รับรองว่าใส่อะไรก็สวย ดูดี ไม่เชื่อลองทำดูซักสามเดือน จะสามารถหยิบเสื้อผ้าเก่าๆในตู้มาใส่ได้ทุกตัวแน่นอนค่า


 

 

 

ขอบคุณรูปประกอบจาก http://martamontenegro.com/

  • Tags

  • Login

    Lost your password?
     

    เฉพาะสมาชิกเท่านั้น

    กรุณา เพื่อทำการโหวต

    หากยังไม่เคยร่วมกิจกรรม - คลิก เพื่อลงทะเบียนครั้งแรก