Your Meal

5 เทคนิค กู้สติก่อนหลับในยามบ่าย

12/06/2014
09:45 น.

หลังจากพักเที่ยงกินข้าวอิ่มๆ พอเริ่มต้นนั่งทำงานตอนบ่าย เจอแอร์เย็นๆ ออฟฟิศเงียบสงบ สาวๆหลายคนอาจจะมีสัปหงกบ้างเป็นธรรมดาใช่ไหมล่ะ แต่เราเชื่อว่าหลายคนไม่อยากเป็นแบบนี้ เพราะถ้าหลับแล้วเจ้านายมาเห็นละก็ชีวิตพังแน่นอน วันนี้เราเลยจะมาแนะเทคนิคง่ายๆ เพื่อที่มาใช้กู้สติให้ตาสว่างพร้อมลุยงานตลอดบ่าย มีอะไรบ้างไปดูกันเลย

1. จิบน้ำบ่อยๆ

การจิบน้ำจะช่วยทำให้ร่างกายสดชื่น เพิ่มออกซิเจนในเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น เนื่องจากคนที่มีออกซิเจนในเลือดต่ำจะมึนๆ งงๆ และเกิดความง่วงได้ง่ายกว่าปกติ การจิบน้ำจึงเป็นทางรอดที่ดีเสมอ แต่ขอให้เป็นน้ำเปล่านะคะ

2. อย่าทานของหวานในมื้อกลางวัน

หลายคนมีความเชื่อว่าน้ำตาลเป็นพลังงานจะทำให้ร่างกายกะปรี้กระเปร่าได้พลังงานในยามบ่าย จะว่าไม่จริงก็ไม่ใช่นะคะ เพราะน้ำตาลเป็นสารที่ให้พลังงานกับร่างกายอยู่แล้ว แต่ความง่วงจะมาเยือนตอนที่น้ำตาลถูกใช้ไปจนน้อยลงนี่ล่ะค่ะ เพราะจะทำให้ร่ายกายของเราต้องการพักผ่อนมากขึ้นเป็นทวีคูณ ที่สำคัญคือสมองจะกระตุ้นให้เราไปหาของหวานทานเพิ่มซึ่งจะทำให้อ้วนหนักเข้าไปอีก

3. Power Nap ก่อนทำงาน

มีการวิจัยจากญี่ปุ่นว่าการงีบหลับประมาณ 15-20 นาทีจะช่วยให้ร่างกายกลับมาสดชื่นได้อีกครั้ง หลายๆ คนอาจจะเคยเห็นเจ้านายแอบงีบตอนพักเที่ยงบ่อยๆ นี่หล่ะค่ะคือเทคนิคที่ทำให้เจ้านายของคุณเฟรชสุดๆในทุกๆ การประชุม ซึ่งเราเรียกการงีบแบบนี้ว่า Power Nap ใครที่มีเวลาพักกลางวันสั้นก็รีบทานข้าวแล้วงีบซักหน่อยก็จะช่วยได้เยอะทีเดียวค่ะ

4. หลีกเลี่ยงคาร์โบไฮเดรต และไขมัน

เนื่องจากว่าสารสองตัวนี้เนี่ยมีพันธะทางเคมีที่ซับซ้อนทำให้ร่างกายต้องใช้พลังงานในการย่อยสูงมาก และใช้เวลานานกว่าย่อยโปรตีน กว่าจะย่อยกว่าจะดูดซึมเข้าร่างกาย จึงทำให้เราง่วงและซึมได้ง่ายๆในตอนบ่าย ดังนั้นตอนเที่ยงขอให้เลี่ยงแป้งและไขมันไว้ดีกว่าค่ะ ทานให้น้อยๆแล้วเน้นผัก เน้นปลา ก็จะช่วยให้หายง่วงได้ดี

5. ปิดมือถือ ปิดเฟซบุ๊ค รีบเข้านอนแต่หัววัน

ในยุคนี้ใครที่ชอบเล่นเฟซบุ๊ค เล่นมือถือก่อนนอนจนทำให้เวลาที่จะหลับจริงๆ ลากยาวไปจนดึกดื่น ขอให้ปรับพฤติกรรมกันซักเล็กน้อยค่ะ เนื่องจากปกติคนเราควรนอนในระยะเวลาอย่างต่ำ 5 ชั่วโมงต่อวัน แต่ใครที่ใช้พลังงานหรือเหนื่อยหนักกว่าคนอื่นก็ควรให้เวลาร่างกายตัวเองในการพักผ่อนมากขึ้น การนอนหลับอย่างเต็มอิ่มจึงถือเป็นยาขนานเอกที่จะช่วยให้สดชื่นตลอดวันได้ดีกว่าวิธีอื่นหลายเท่าตัว

เอาล่ะค่ะ สาวๆ หวังว่าได้อ่านแล้วหลังจากนี้ปัญหาหัวโยกจนแทบจะชนหน้าจอคอมในตอนบ่ายจะหมดไปนะคะ หรือถ้าง่วงมากไม่ไหวจริงๆ ก็ตั้งสติแล้วลุกไปเดินซักหน่อย ประมาณ 5 นาทีก็จะช่วยให้ร่างกายได้เปลี่ยนอิริยาบถและกลับมาทำงานได้อย่างสดใสเหมือนเดิมได้เช่นกันค่ะ

  • Tags

  • Login

    Lost your password?
     

    เฉพาะสมาชิกเท่านั้น

    กรุณา เพื่อทำการโหวต

    หากยังไม่เคยร่วมกิจกรรม - คลิก เพื่อลงทะเบียนครั้งแรก