Your Meal

อาหาร D.A.S.H คืออะไร ดีจริงหรือ ?

08/07/2014
08:30 น.

คราวก่อนเราพาทุกท่านไปรู้จักอาหารคลีนกันมาแล้วเบาๆกรุบกริบ คราวนี้ลองมาดูอาหารอีกประเภทที่ เรียกกันว่าอาหาร D.A.S.H กันบ้าง อย่าพึ่งตกใจกับความเยอะของอาหารนะคะ โลกนี้ยังมีอะไรอีกมากมายให้เราตกใจได้มากกว่านี้อีก ใครที่รักสุขภาพก็ตามไปดูกันดีกว่าว่าอาหาร D.A.S.H คืออะไรกัน

 

ทำไมเราต้องเลือกทานอาหาร DASH หรืออาหารที่มีโซเดียมต่ำ?

ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนว่าอาหารที่เราทานๆอยู่ทุกวันนี้นั้นล้วนแล้วแต่มี “โซเดียม” เป็นส่วนประกอบทั้งสิ้น ซึ่งปกติร่างกายก็จะใช้โซเดียมในการรักษาสมดุลของน้ำในร่างกาย ใช้ในการส่งสัญญานประสาทบ้าง และโซเดียมที่เกินก็จะถูกขับออกมากับปัสสาวะค่ะ

 

อย่างไรก็ดี โซเดียมส่วนมากจะพบในอาหารหรือเครื่องปรุงที่มีรสเค็ม เช่น น้ำปลา เกลือ ของหมัก ของดอง แต่ก็มีโซเดียมบางส่วนค่ะที่พบในอาหารที่ไม่เค็ม เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปก็จะมีโซเดียมมาพร้อมกับผงชูรส หรือในผงฟูที่ทำขนมเค้กก็จะเป็นโซเดียมไบคาร์บอเนต เป็นต้น

 

เห็นได้ว่ามีอาหารมากมายเลยที่มีโซเดียมเป็นส่วนประกอบ ทั้งๆ ที่โดยปกติแล้วคนเราต้องการโซเดียมแค่วันละ 2000 มิลลิกรัมเท่านั้น แต่เชื่อมั้ยคะว่าในอาหารที่เรากินๆ นั้นให้โซเดียมสูงมากจนเกินความจำเป็นของร่างกายในแต่ละวันมากก โดยเฉพาะอาหารรสจัดที่ปรุงกันเยอะๆ นั่นแหละ ซึ่งถ้าโซเดียมในร่างกายเกินก็จะทำให้ความเข้มข้นในเลือดสูงขึ้น ร่างกายก็จะดึงน้ำเข้ามาในเซลล์มากขึ้นเพื่อทำให้เลือดเจือจาง คราวนี้พอปริมาณเลือดเยอะแต่หลอดเลือดเราไซส์เท่าเดิม ความดันโลหิตเราก็จะสูงขึ้นๆ จนเป็นโรคความดันโลหิตสูงในที่สุด แล้วโรคความดันโลหิตสูงนี่เองค่ะที่จะพาโรคร้ายอื่นๆ อีกเป็นโขยงมาในร่างกายเราทั้งอัมพฤกษ์ อัมพาต หัวใจวายทั้งหลายทั้งปวง เล่ามาซะยาวเฟื้อยก็เพื่อจะบอกว่าอาหาร D.A.S.H จึงถูกคิดมาเพื่อการนี้ค่ะ

 

อาหาร DASH มีอะไรบ้างนะ?

D.A.S.H นั้นเป็นตัวย่อมาจาก Dietary Approaches to Stop Hypertension ถ้าให้แปลแบบบ้านๆ เลยก็จะเเปลได้ว่า เมนูอาหารที่ช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตสูง หรือก็คืออาหารที่มีปริมาณโซเดียมต่ำนั่นเองค่ะ โดยผู้ที่ทานต้องเพิ่มการทานผักผลไม้ให้มากขึ้น ทานผลิตภัณฑ์ที่มีไขมันต่ำ ทานธัญพืชและถั่วให้มากขึ้น ลดการปรุงเค็มจากเครื่องปรุง ทานให้จืดเข้าไว้ ลดแอลกอฮอล์ และจำกัดโซเดียมไม่ให้เกิน 300 mg ต่อวันหรือเท่ากับน้ำปลา 7 ช้อนชาและเกลือ 1.8 ช้อนชา

 

ใครที่ได้ลองสูตรนี้ใหม่ๆก็อาจจะไม่ชินกับรสชาติที่อ่อนลงนะคะ แต่ถ้าลองได้ปรับรสชาติในอาหารของเราลงซักระยะหนึ่งก็จะคุ้นเคยกับรสชาติจืดและอร่อยได้ค่ะ ที่สำคัญสุขภาพร่างกายของเราก็จะดีตามขึ้นไปด้วยเพราะสารอาหารอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม ขอแนะนำให้ทุกคนลองทาน D.A.S.H ดูนะคะ อาจจะเริ่มต้นซักสัปดาห์ละ 3 มื้อก่อนแล้วค่อยๆปรับเพิ่มขึ้นตามแต่ไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน รับรองว่าสุขภาพดีขึ้นแถมห่างไกลโรคด้วย ประโยชน์สองเด้งแบบนี้จะรอช้าอยู่ไย :)

 

 

ขอบคุณภาพ : http://thedashdiet.net/

 

  • Tags

  • Login

    Lost your password?
     

    เฉพาะสมาชิกเท่านั้น

    กรุณา เพื่อทำการโหวต

    หากยังไม่เคยร่วมกิจกรรม - คลิก เพื่อลงทะเบียนครั้งแรก