Your Shape

วิ่งออกกำลังยังไง ไม่ให้เจ็บตัว

11/07/2014
08:30 น.

ช่วงนี้กระแสสุขภาพมาแรงมั่กๆ สาวๆ หลายคนน่าจะหันมาวิ่งเพื่อออกกำลังกายกันซะเป็นส่วนใหญ่ การวิ่งออกกำลังกายนั้นดี แต่ถ้าวิ่งไม่ถูกวิธีนี่ร่างกายจะแย่เอานะคะ วันนี้จึงขอแนะนำวิธีการท่าวิ่งที่ถูกต้องเพื่อที่ สาวๆ ทุกคนจะได้ออกวิ่งสู่วิถีได้อย่างถูกต้องกันค่ะ

 

1. เลือกใช้วิธีการลงเท้าขณะวิ่งให้ถูกต้อง

สำหรับนักวิ่งเพื่อสุขภาพนั้นการลงเท้าจะใช้ส้นเท้าจะสัมผัสพื้นก่อนทั้งฝ่าเท้าจึงจะตามลงมา (ต้องใส่รองเท้าที่เหมาะสมกับการวิ่งด้วยนะคะ) และเมื่อปลายเท้าหมุนลงมาแตะพื้น ก็เป็นจังหวะที่ส้นเท้าเปิดขึ้น ปลายเท้าก็จะคล้ายตะกุยดิน ถีบตัวเหมือนสปริงดีดตัวขึ้นบนและเคลื่อนไปข้างหน้า จุดที่เท้าสัมผัสพื้นควรจะตรงกับจังหวะที่งอเข่านิดๆ

 

2. ท่าทางในการวิ่งต้องเป๊ะ จะได้ไม่บาดเจ็บ

สาวๆต้องวิ่งหลังตรงไม่งอไปข้างหน้าหรือแอ่นไปข้างหลัง ศีรษะตั้งตรง ตามองไปข้างหน้าอย่างเป็นประกาย นอกจากจะเป็นการฝึกให้เราดูดีแล้ว ท่าทางที่ถูกต้องยังช่วยหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บได้เป็นอย่างดีค่ะ

 

3. การหายใจต้องสม่ำเสมอในขณะวิ่ง

ควรหายใจเข้าทางจมูกและหายใจออกทางปากค่ะ โดยให้หายใจตามจังหวะธรรมชาติของแต่ละคน แต่บางคนอาจจะหายใจออกขณะเท้าข้างใด ข้างหนึ่งสัมผัสพื้นเพื่อให้เป็นจังหวะก็ไม่ว่ากัน

 

4. ก่อนและหลังจากวิ่งต้องยืดเหยียดกล้ามเนื้อทุกครั้ง

การยืดเหยียดกล้ามเนื้อจะทำให้กล้ามเนื้อที่หดเกร็งขณะออกกำลังกายมีการคลายตัวค่ะ หรือสำหรับก่อนออกกำลังกายก็จะเป็นการวอร์มให้กล้ามเนื้อรู้ว่าจะมีการใช้ในอีกไม่กี่อึดใจข้างหน้า ใครที่ไม่ใส่ใจการวอร์มทั้งก่อนและหลังวิ่งจะมีปัญหาปวดเมื่อยกล้ามเนื้อตามมา

 

เอาล่ะ รู้แล้วก็ออกไปวิ่งกันเลย แค่วิ่งอย่างต่ำๆครั้งละ 30 นาทีต่อวัน 5 ครั้งต่อสัปดาห์แค่นี้ก็ช่วยยืดอายุร่างกายของเราไปหลายปีแล้วล่ะค่ะ ใครที่วิ่งไม่ถึงก็ค่อยๆวิ่งสลับกับเดิน จนครบ 30 นาที ฝึกอย่างมีวินัยประมาณ 1-2 เดือน พอร่างกายชินก็จะวิ่งได้อย่างสบายค่ะ สู้ๆ

 

ขอบคุณภาพ : http://youdontlooklikearunner.com

 

  • Tags

  • Login

    Lost your password?
     

    เฉพาะสมาชิกเท่านั้น

    กรุณา เพื่อทำการโหวต

    หากยังไม่เคยร่วมกิจกรรม - คลิก เพื่อลงทะเบียนครั้งแรก